Hình ảnh: Nhật Bản hoang tàn, đổ nát sau liên tiếp siêu bão Jebi và động đất 6 độ Richter ở Hokkaido
NAM THANH/ HELINO 09/07/2018 12:30 PM
Mặc dù đã quen với việc là đất nước thường xuyên hứng chịu các thảm họa tự nhiên nhưng những sự việc như thế này vẫn không khỏi làm người dân Nhật Bản và quốc tế bàng hoàng, lo sợ.

Nhật Bản hiện đang oằn mình chống lại những ảnh hưởng của siêu bão Jebi. Vào ngày 4/9, cả sân bay quốc tế Kansai đã hoàn toàn chìm trong biển nước. Nhật Bản đã ban hành các tư vấn sơ tán cho hơn 1 triệu người và hủy bỏ hàng trăm chuyến bay khi đối mặt với những cơn gió mạnh và mưa lớn khi cơn bão đổ bộ và tiếp tục gây thiệt hại về người và của sau khi đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản ngày 4/9.

Theo hãng tin Kyodo, một nhóm khoảng 160 học sinh tiểu học đang trong chuyến thăm quan một cơ sở ở thành phố Kyoto đã bị mắc kẹt từ ngày 4/9 do mưa bão quật đổ nhiều cây cối, làm gián đoạn những tuyến đường xung quanh khu vực này. Trong số học sinh trên có 1 nữ sinh và 1 nam sinh đã được đưa vào bệnh viện bằng trực thăng sáng 5/9 do sức khỏe yếu.

Bão Jebi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản trong 25 năm qua. Chính phủ Nhật Bản cho biết đã có ít nhất 12 người thiệt mạng và 300 người bị thương; khoảng 1,2 triệu hộ gia đình bị cắt điện do mưa bão.

Tiếp theo đó, 3h18 phút sáng nay 6/9, một trận động đất mạnh 6 độ richter đã xảy ra tại Hokkaido khiến hàng chục người bị thương do các vật dụng rơi vỡ trúng người và 1 người đàn ông 80 tuổi phải nhập viện do có dấu hiệu ngừng đập tim. Các dư chấn cấp 3 và 4 vẫn tiếp tục xảy ra khiến thành phố bị đình trệ giao thông; các cảnh báo sạt lở đất được đưa ra trong khi chính quyền địa phương đã ra các cảnh báo về những trận động đất mạnh hơn có khả năng sẽ xảy ra trong tuần tới.

Những hình ảnh ghi lại sau trận động đất sáng sớm nay tại Hokkaido:

Một cung đường bị động đất tàn phá, tạo nên các nếp đứt gãy địa hình đáng sợ. Ảnh: kenh14.vn
Vết nứt lớn xuất hiện dọc theo một con đường ở Hokkaido. Ảnh: kenh14,vn
Nước lênh láng ngập trên một con đường. Ảnh: kenh14,vn
Nhà cửa đổ xiêu vẹo sau địa chấn. Ảnh: kenh14.vn
Một con đường ngập nước khác, với cột đèn đã nghiêng đổ ở phía xa. Ảnh: kenh14.vn
Bạn có tưởng tượng được sức mạnh của cơn động đất 6 độ richter vào sáng ngày hôm nay chứ? Ảnh: kenh14.vn
Sạt lở cũng xảy ra, nhấn chìm nhiều cung đường trong bùn đất. Ảnh: kenh14.vn
Mặt đường sụt lún một đoạn sâu tới hơn 2 mét. Ảnh: kenh14.vn
Mặc dù là đất nước thường xuyên hứng chịu các thảm họa tự nhiên nhưng những sự việc như thế này vẫn không khỏi làm người dân Nhật Bản bàng hoàng, lo sợ. Ảnh: kenh14.vn

Một số hình ảnh khác về siêu bão Jebi tàn phá Nhật Bản trong những ngày qua:

Gió mạnh làm những tàu thủy lớn phải nghiêng ngả, xô đổ các containter hay cây cối. Ảnh: kenh14.vn
Nhiều ô tô đổ chất đống lên nhau, một xe tải đổ nghiêng giữa đường, các công trình bị gió mạnh tàn phá nặng nề. Ảnh: kenh14.vn
Giàn giáo của một công trình đổ sập xuống, trong khi nước ngập sũng ở sân bay quốc tế Kansai. Ảnh: kenh14.vn
Con sóng khổng lồ nuốt chửng cảng cá Aki, khi bão Jebi bắt đầu đổ bộ vào Nhật Bản. Ảnh: kenh14.vn

 

Author: NAM THANH/ HELINO

News day