Hàng nghìn cảnh sát Thái Lan truy bắt nhà sư bị cáo buộc rửa tiền
Dư Hoàng 02/17/2017 10:00 PM
Cảnh sát Thái Lan ngày 17/02 tiếp tục truy bắt một nhà sư lớn bị cáo buộc rửa tiền sau ngày đầu tiên chưa đạt được kết quả.

Sáng ngày 16/02, hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ được triển khai bao vây, phong tỏa phần lớn các con đường ra vào ngôi chùa Wat Dhammakaya nổi tiếng, ở ngoại ô Bangkok, nhằm truy bắt sư trụ trì trì ở đây. Cảnh sát được huy động bao vây ngôi chùa trước khi trời sáng, chặn hàng trăm nhà sư và tín đồ bên ngoài cổng chùa. Không ai vào hoặc rời khỏi nơi này mặc dù còn hàng nghìn tín đồ vẫn còn đang ở bên trong chùa.

Trong thông báo nhà chùa phát đi cho biết số lượng binh sĩ và cảnh sát phong tỏa lên đến 4.000 người. Chính phủ lên tiếng khẳng định rõ mọi hành vi ngăn chặn thi hành luật pháp của bất kỳ ai sẽ đối mặt với án tù 1 năm.

Cảnh sát bao vây chùa Dhammakaya. Ảnh: CNA.

Cuộc đối đầu giữa nhà điều tra và ngôi chùa Wat Dhammakaya quyền lực nhưng đầy tai tiếng đã kéo dài nhiều tháng qua, cho đến khi chính quyền quân sự quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội. Trụ trì của chùa, nhà sư Phra Dhammachayo, bị cáo buộc nhận số tiền đến 1,2 tỷ baht (khoảng 33 triệu USD) từ việc biển thũ công quỹ của một chủ ngân hàng, một trong những đệ tử của nhà sư bị kết tội 16 năm tù do biển thủ để đem tiền cho chùa. Nguồn tin cũng cho biết, trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng lớn mạnh, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD.

Các nhà sư đối diện với cảnh sát tại chùa Wat Dhammakaya. Ảnh: AP/Sakchai Lalit

Ðến trưa ngày 16/02, ban lãnh đạo chùa đồng ý để cho vài trăm cảnh sát viên vào khám xét nhưng họ không tìm thấy ông Phra Dhammajayo, nhà sư sáng lập chùa. Lệnh truy nã có hiệu lực 10 ngày và cảnh sát tiếp tục quay lại vào ngày 17/02 để lục soát, tìm kiếm. 

Được biết, vị trụ trì 72 tuổi đã ở trong chùa nhiều tháng nay và bị ốm quá nặng nên không thể gặp các quan chức cảnh sát. Tuy nhiên, nhà chùa nói không biết ông Dhammajayo đang ở đâu và đã "không gặp ông khoảng 9 tháng" cũng như bác bỏ các cáo buộc về vị trụ trì và cáo buộc ngôi chùa có những mối liên hệ thân thiết với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006. Nhà chùa khẳng định họ không dính líu tới chính trị và chào đón tất cả các Phật tử bình đẳng như nhau từ mọi tầng lớp trong xã hội và mọi quan điểm chính trị.

Cảnh sát đối diện với nhà sư. Ảnh: Reuters

Chính quyền Thái Lan thường ít khi can thiệp vào những chuyện nội bộ của giới tăng lữ vì sự tín đạo ở nước này. Năm 2016, cảnh sát từng đến khám xét địa điểm này, tuy nhiên họ bị hàng nghìn người sùng đạo ngăn cản vào chùa để bảo vệ ông.

Chùa Dhammakaya có hơn một triệu tín đồ nhưng bị chỉ trích là thương mại hóa Phật giáo khi nhà sư Dhammachayo cổ súy quan điểm có thể dùng tiền dọn đường đến cõi niết bàn.

Author: Dư Hoàng

News day