Hạ viện Mỹ thông qua luật phạt tiền 5.000 USD nếu ăn thịt chó, mèo
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 09/15/2018 06:00 AM
Hạ viện Mỹ đã thông qua luật cấm giết mổ, vận chuyển, buôn bán và bảo quản thịt chó và thịt mèo để tiêu thụ - một hoạt động mặc dù hiếm xảy ra nhưng vẫn được xem là hợp pháp tại 44 bang nước này.

Dự luật của hai nghị sĩ thuộc 2 Đảng Dân chủ và Cộng hòa Vern Buchanan và Alcee Hastings đề xuất có thể sửa đổi Đạo luật phúc lợi động vật để cấm giết mổ chó mèo lấy thịt ở Mỹ và đã được Hạ viện thông qua vào 12/9.

Cùng với việc cấm ăn thịt chó, mèo, dự luật cũng ngăn chặn buôn bán chó và mèo xuyên liên bang và sang các nước khác cho mục đích ăn thịt. Người vi phạm có thể bị phạt lên tới 5.000 USD.

Giết thịt chó mèo sẽ là bất hợp pháp tại Mỹ. Ảnh: Getty

Việc bảo vệ động vật đã trở thành một trong những vấn đề hiếm hoi mà các nghị sĩ cả hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều tìm được sự nhất trí. Theo nghị sỹ Buchanan, 44 tiểu bang ở Mỹ hiện không có luật cấm ăn thịt chó mèo. Trong khi đó, California, Georgia, Hawaii, Michigan, New York và Virginia là 6 tiểu bang có luật cấm ăn thịt chó và mèo nhưng mỗi tiểu bang này có mức độ ngăn cấm khác nhau.

Ông Buchanan cho rằng việc ăn thịt chó, mèo “nên bị luật pháp cấm hoàn toàn" vì đây là hai con vật thú cưng được hầu hết người Mỹ yêu quý.

“Chó và mèo đem lại tình thương yêu và làm bạn với hàng triệu người Mỹ, vì vậy, chúng không nên bị giết thịt và đem bán như món thực phẩm”, nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hoà của Mỹ bày tỏ.

Tuy nhiên, luật này cũng có một ngoại lệ, theo đó cho phép những người dân thuộc các bộ lạc người da đỏ được ăn thịt chó, mèo “trong khuôn khổ của một buổi lễ tôn giáo”.

Chó bị nhốt trong lồng tại một khu chợ trước lễ hội thịt chó tại thị trấn Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hai chính trị gia soạn thảo dự luật trên hiện đang kêu gọi Thượng viện Mỹ cũng thông qua luật trước khi bước vào kỳ nghỉ thu.

Hành động của Hạ viện Mỹ được các nhóm bảo vệ quyền động vật nhiệt liệt hoan nghênh.

Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng thông qua một nghị quyết không ràng buộc, thúc giục các quốc gia khác chấm dứt việc bán thịt chó, mèo. Nghị quyết này thúc giục Trung Quốc, Nam Hàn, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Campuchia, Lào, Ấn Độ và các quốc gia khác cấm tiêu thụ thịt chó mèo. Năm ngoái Đài Loan đã trở thành nơi đầu tiên ở châu Á cấm giết mổ chó mèo cho người tiêu thụ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day