Goldman Sachs xây dựng một lĩnh vực thanh toán thách thức đối thủ lớn
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 06/02/2018 10:31 AM
Goldman Sachs đang tìm cách đa dạng hóa bằng cách kiếm tiền từ dịch vụ mà nó được cấp phép hoạt động từ khủng hoảng tài chính. Giúp các tập đoàn lớn quản lý và lưu chuyển tiền.

Dự án này khác xa với những dịch vụ tư vấn về mua bán, sáp nhập hay huy động vốn mà các ngân hàng “kinh doanh tiền” truyền thống ở phố Wall thường làm. Thường dịch vụ này được biết đến từ lâu qua chuyên môn trong các giao dịch phái sinh, tư vấn về các vụ thâu tóm và quản lý tiền cho giới siêu giàu.

Goldman bắt đầu thuê nhân sự để tập trung phát triển dự án.
Ảnh: thestreet.com

Công ty bắt đầu thực hiện các khoản cho vay cá nhân online trong 18 tháng qua với các sản phẩm Marcus và từ đó đến nay đã cho vay hơn 3 tỷ đô la. Goldman tập trung phần lớn vào các dịch vụ bán lẻ và chạy marketing cho mảng này trong vài năm .

Goldman bắt đầu thuê nhân sự để tập trung phát triển dự án, đầu tiên là bộ phận công nghệ mảng FICC (nhóm tài sản mang lại thu nhập cố định, tiền tệ và hàng hóa. Ngân hàng đã thuê Hari Moorthy từ JPMorgan để phát triển một doanh nghiệp quản lý tiền mặt và tài khoản trả lãi cho các khách hàng doanh nghiệp. Stephen Scherr là một lãnh đạo của Goldman đang dẫn đầu dự án này.

Ngoài ra, Goldman thuê một giám đốc điều hành công nghệ tại London để giúp quản lý doanh nghiệp thanh toán mới mà họ đang xây dựng. Người này sẽ dẫn dắt một đội ngũ kỹ thuật phụ trách sản phẩm, bao gồm thiết kế và phát triển, tích hợp với các hệ thống hiện có và đánh giá các ứng dụng của bên thứ ba.

Quy luật tài chính hậu khủng hoàng là sau khi cắt giảm đòn bẩy và thu hẹp lại số lượng hàng tồn kho trái phiếu của một số ngân hàng sẽ tạo ra dòng chảy lôi kéo từ khối bạn công ty. Điều đấy đã thúc đẩy bộ phận kinh doanh hàng hóa có lương cố định ở Citigroup, JPMorgan, và Bank of America – và đồng thời sẽ gây thiệt hại cho Goldman Sachs.

Công ty bắt đầu thực hiện các khoản cho vay cá nhân online trong 18 tháng qua với các sản phẩm Marcus và từ đó đến nay đã cho vay hơn 3 tỷ đô la. Ảnh: ccn.com

Goldman đã phản ứng bằng cách yêu cầu các chuyên viên ngân hàng đầu tư của mình hoạt động mạnh mẽ hơn. Để việc cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp phát triển thành thuận tiện hơn, ngân hàng này đã chuyển 1 nhóm kinh doanh hàng hàng hóa sang nhóm ngân hàng đầu tư. Trong tháng 2, 1 nhóm liên kết làm việc cũng đã được giao quản lý 16 nhiệm vụ mới. Các chuyên gia ngoại hối cũng đang tìm một sốh xử lý nhiều công việc kinh doanh hơn mỗi ngày.

Goldman cho biết họ hy vọng, việc đổi mối sự tập trung vào một số bạn công ty sẽ giúp họ tạo thêm 250 triệu đô la doanh thu bổ sung từ một số chuyển nhượng trong ba năm tới, mà đa số nguồn thu từ hàng hóa và tiền tệ.

Năm ngoái, Citigroup đã có lại 8,9 tỷ USD doanh thu về lãi suất và chuyển nhượng tiền tệ, và 1 nửa doanh thu này đến từ một số làm việc kinh doanh bình thường cho khối bạn công ty. Goldman hiện sản xuất dao động hai phần ba trong tổng số đơn vị hàng hóa có lương cố định của Citigroup.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day