Đại học Y Nhật Bản bị cáo buộc hạ điểm của hàng loạt thí sinh nữ
Anh Ngọc/vnexpress 08/04/2018 04:30 PM
Một trong những trường đại học y uy tín nhất Nhật Bản được cho là đã tự sửa điểm thi tuyển để giảm số lượng đầu vào là nữ giới.
Cổng trường Đại học Y Tokyo hôm 2/8. Ảnh: Kyodo News

 

Yomiuri Shimbun hôm 2/8 đăng tải một báo cáo về số lượng sinh viên đầu vào của Đại học Y Tokyo và cho hay trường này bắt đầu thay đổi kết quả tuyển sinh từ năm 2011 nhằm đảm bảo chỉ có dưới 30% thí sinh nữ trúng tuyển.

Nhật báo lớn nhất Nhật Bản dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng giới chức đã ngầm thông qua việc giảm số lượng sinh viên nữ do lo ngại sau khi tốt nghiệp, họ sẽ không làm việc trong ngành y.

"Nhiều nữ sinh viên tốt nghiệp xong sẽ rời bỏ công việc y tế để sinh con và nuôi con", nguồn tin trên nói.

Tờ báo cho hay sau quá trình thi tuyển gồm hai vòng hồi đầu năm nay, chỉ có 30 nữ sinh được nhận vào học, trong khi có tới 141 nam sinh. Năm 2010, trước khi biện pháp sửa điểm được cho là áp dụng, nữ giới chiếm 40% tỷ lệ đầu vào ở Đại học Y Tokyo.

Cáo buộc trên thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận Nhật Bản vì sự tham gia của nữ giới vào lực lượng lao động đang trở thành vấn đề then chốt ở nước này trong những năm gần đây, theo chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.

Tỷ lệ nữ giới trong lực lượng lao động Nhật Bản rất thấp, đặc biệt là ở các ngành chuyên sâu. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 12,4% nghị sĩ, quan chức cấp cao và nhà quản lý ở Nhật Bản là nữ.

Các phóng viên tập trung trước trường Đại học Y Tokyo hôm 4/7 sau bê bối hối lộ một quan chức Bộ Giáo dục. Ảnh: Mainichi

Một bình luận thu hút gần 30.000 lượt thích viết rằng hành động sửa điểm của các thí sinh nữ đã "vượt ra ngoài vấn đề về tư duy lạc hậu". Một người khác đề nghị cắt các khoản trợ cấp của trường đại học này.Người dùng mạng đã bày tỏ sự kinh ngạc và giận dữ trước cáo buộc sửa điểm của trường Đại học Y Tokyo. Họ cho rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm về bê bối này.

Đại học Y Tokyo cho hay sẽ điều tra về cáo buộc phân biệt giới tính trên. Ngôi trường cũng đang bị điều tra việc hối lộ Futoshi Sano, một quan chức cấp cao trong Bộ Giáo dục Nhật Bản. Lãnh đạo trường bị tố cáo là đã nâng điểm tuyển sinh cho con trai ông Sano để đổi lại một khoản trợ cấp tài chính.

Futoshi Sano đã bị bắt vào tháng trước nhưng bác bỏ cáo buộc.

Author: Anh Ngọc/vnexpress

News day