Cựu điệp viên Nga bị đầu độc đã xuất viện
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/19/2018 10:30 AM
Sputnik dẫn thông cáo của Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh (NHS) cho biết: "Sergei Skripal đã được xuất viện Salisbury. Ông Skripal và con gái Yulia trước đó được đưa vào viện cùng với nhân viên an ninh Nick Bailey vì bị phơi nhiễm chất độc thần kinh hôm 4/3/2018. Hiện tại cả 3 người đã xuất viện". Tuy nhiên, thông cáo không nêu cụ thể thời gian xuất viện của từng người.

“Sức khỏe của ông Skripal đã ổn định và đủ điều kiện để xuất viện là một tin tốt lành. Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới công chúng vì đã dành sự ủng hộ cho Bệnh viện quận Salisbury”, giám đốc bệnh viện Salisbury, bà Cara Charles-Barks cho hay.

Cảnh sát Anh từ chối đưa ra bất kì thông tin nào về hoạt động bảo vệ và bệnh viện Salisbury cũng từ chối công bố quá trình điều trị cũng như tình hình tiến triển bệnh của ông Skripal. Trong khi đó, con gái của ông, Yulia Skripal xuất viện hôm 11/4 đã được dẫn đến một nơi an toàn trong chương trình bảo vệ nhân chứng, theo giới chức Anh.

Ông Sergei Skripal sống sót sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh. Ảnh: Reuters

Anh và nhiều chuyên gia vũ khí hóa học quốc tế cho rằng, ông Skripal và con gái đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok, từng được chế tạo nhiều bởi quân đội Liên Xô vào những năm 1970 và 1980.

Vụ việc này đã dẫn đến mối quan hệ giữa Nga và Anh xấu đi trầm trọng khi 2 nước đã trục xuất hàng chục quan chức của nhau và hạn chế hoạt động ngoại giao.

Chính phủ Nga bác bỏ cáo buộc của Anh, tiết lộ Novichok có thể được lấy từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Czech. Tổng thống Czech Milos Zeman xác nhận nước này từng sản xuất Novichok, nhưng đã phá hủy hoàn toàn chất độc này. Tuy nhiên, sau tiết lộ này, nhiều quan chức Czech lại lên tiếng phủ nhận.

Thế nhưng, việc ông Skripal tỉnh lại cũng chưa hẳn sẽ làm sáng tỏ được mọi việc và có thể chứng minh được Nga có dính líu đến việc đầu độc này hay không, bởi rất có thể ông Skripal sẽ lại "biến mất" như con gái của mình sau khi xuất viện.

Khu vực nơi hai cha con Skripal bị phát hiện trúng chất độc thần kinh ở Salisbury, Anh. Ảnh: Reuters

Vào hôm 18/5, Tổng thống Putin đã khẳng định rằng, nếu thực sự chất độc thần kinh được sử dụng, ông Skripal đã chết ngay tại hiện trường thay vì nhập viện và còn sống sót. Ông Putin cũng hoan nghênh sự tiến triển về sức khỏe của ông Skripal, đồng thời chỉ trích Anh không làm tròn nhiệm vụ theo luật pháp quốc tế bằng việc không cho Moscow tiếp xúc với cô Yulia, một công dân Nga.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day