Cuộc chiến thương mại khiến nông dân trồng táo ở Mỹ như ngồi trên đống lửa
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 09/09/2018 02:00 PM
Nông dân trồng táo Mỹ đang lo ngại rằng họ có thể trở thành “nạn nhân” tiếp theo của cuộc chiến tranh thương mại.

Vinacircle - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dai dẳng chưa có hồi kết. Hàng loạt chính sách áp thuế quan của Tổng thống Donald Trump lên hàng hóa Trung Quốc đã dẫn tới việc Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp thuế lên nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Mỹ, trong đó có những nông sản như đậu tương và quả cherry. Điều đó đã gây ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng cho nông dân Mỹ.

chery
Cherry một loại quả bị mắc kẹt tại các cảng Trung Quốc và bị áp thuế quan bổ sung. Ảnh: anh-usa.org

Nhiều người dân ở Mỹ mong muốn rằng mọi mâu thuẫn sẽ được hòa giải nhanh chóng. "Chúng tôi muốn mâu thuẫn được giải quyết, nhưng mọi chuyện có vẻ không dễ dàng. Nên chúng tôi chỉ còn biết cố gắng cầm cự", ông Ray Norwood, Giám đốc phụ trách bán hàng và marketing của Auvil Fruit Co., một công ty trồng cherry và táo ở bang Washington, nói với phóng viên Reuters.

Bang Washington nổi tiếng với nghề trồng táo, hằng năm doanh thu loại mặt hàng nông sản này đạt từ 2 - 2,5 tỷ USD. Khoảng 70% số táo sẽ tiêu thụ trong nước, 30% còn lại xuất khẩu ra nước ngoài và khá nhạy cảm với thuế quan.

Trong khi đó Trung Quốc là nước sản xuất táo nhiều nhất trên thế giới và cũng là một trong những thị trường nhập khẩu lớn của các loại táo ở Mỹ.

Mấy tháng qua xung đột thương mại Mỹ - Trung căng thẳng, những lô hàng cherry (loại quả rất khó bảo quản) của Mỹ đã mắc kẹt tại các cảng biển Trung Quốc và đã bị áp thuế quan bổ sung. Các công ty sau đó ngay lập tức phải hạ giá cherry và tìm thị trường thay thế.

Một cửa hàng bán lẻ hoa quả ở Hồng Kông cho hay trái cherry Mỹ giờ đây được xuất bán khá nhiều sang Hồng Kông, thay vì thị trường là Trung Quốc như trước đó. Giá trái cherry Mỹ bán lẻ ở chợ hoa quả nổi tiếng thuộc quận Yau Ma Tei của Hồng Kông đã giảm từ mức trung bình 50 Đôla Hồng Kông (6,4 USD)/pound xuống còn 30 Đôla Hồng Kông/pound.

Không chỉ nông dân trồng táo ở Mỹ mà tất cả những người trồng các loại nông sản khác như hạnh nhân, lê, đào cũng đang “ngồi trên đống lửa” sợ số phận sẽ giống như mặt hàng cherry.

táo
Nông dân trồng táo Mỹ lo bị Trung Quốc trả đũa.
Ảnh: livestrong.com

Chính sách thuế quan bổ sung của Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico khiến trái cây cũng như các loại hạt tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn ở các thị trường này. Các quốc gia này đều áp thuế lên hàng Mỹ để trả đũa việc chính quyền ông Trump áp thuế lên hàng hóa của nước họ.

Các chuyên gia ước tính, ảnh hưởng trực tiếp của thuế quan lên doanh thu xuất khẩu các loại rau quả của Mỹ có thể lên tới hơn 2,6 tỷ USD.

Vụ thu hoạch năm nay, Mỹ dự kiến đạt sản lượng 4,7 triệu tấn táo, trong đó bang Washington chiếm khoảng 60%. Các nhà trồng táo Mỹ lo rằng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường táo toàn cầu, thì đến khi chiến tranh thương mại kết thúc, họ đã mất chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc rồi.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day