Cho thuê đặc khu 99 năm và nguy cơ vào tay Trung Quốc
Yuki (Tổng hợp) 06/07/2018 08:00 AM
Việc dư luận đang xôn xao và đặt câu hỏi rất nhiều khi Quốc hội cho biết sẽ cho thuê đặc khu (Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt) trong vòng 99 năm.

Gần đây, dư luận đang xôn xao dự án cho thuê đất 99 năm để áp dụng tại 3 đặc khu: Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. 

Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Ảnh: BBC

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trên báo Người lao động, trên thế giới đã làm đặc khu thành công và hiện giờ Việt Nam mới bắt đầu là còn khá chậm. Thủ tướng cũng cho rằng, vấn đề thời gian cho thuê đất không phải vấn đề quyết định quá lớn nhưng Chính phủ sẽ lắng nghe.

Tại sao lại 99 năm?

Cũng trong một bài báo của báo Người lao động có viết, "...những đại biểu dân cử hôm nay làm gì có quyền để quyết đại sự cho 2 - 3 thế hệ sau, trong 99 năm ấy, sẽ mấy ai ngồi đây còn sống để mà tính chuyện đúng - sai, để mà chịu trách nhiệm? Có người thẳng thắn bảo đó chẳng khác nào "nhượng địa" cho nước ngoài. Cụ thể hơn là, người nước ngoài được quyền tạo dựng cơ sở hạ tầng rồi di dân đến ở, xấp xỉ cả 100 năm, đất ấy là của họ, kèm theo đó là vấn đề về chính trị và quốc phòng - an ninh. "Nuôi ong tay áo" như thế, khi hữu sự thì nước xa làm sao cứu được lửa gần? Đó là chưa kể chủ quyền biển đảo và biên giới luôn được đặt trong tình trạng cảnh giới cao độ."

Trong khi đó, để trả lời cho câu hỏi này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, "Câu chuyện của đặc khu không phải nằm ở chỗ 70 hay 99 năm mà nó nằm ở cơ chế ưu đãi trong đặc khu đó. Còn chuyện thời gian đưa ra nó không hề ảnh hưởng tới việc chúng ta có quyết định cho xây dựng hay không."

Khu vực chiến lược ở Việt Nam

Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Vân Đồn là 3 vùng kinh tế chiến lược của Việt Nam. Ảnh: vn.sputniknews.com

"Vịnh Vân Phong là vùng bờ biển Việt Nam gần nhất với các tuyến đường biển quốc tế; nằm ngay trên ngã ba đường hàng hải quốc tế. Từ Vân Phong vượt Thái Bình Dương là quãng đường ngắn nhất so với Hongkong và Singapore, có tiềm năng trở thành cảng biển lớn đầu tiên trên tuyến đường từ Châu Âu qua Châu Á.

Phú Quốc, đảo lớn nhất nằm trên vịnh Thái Lan, cửa ngõ phía cực Nam nhìn ra Ấn Độ Dương trong tầm nhìn chiến lược Indo - Pacific, cách vùng Sihanoukville và Bokor của Campuchia mấy chục cây số. Sihanoukville đã trở thành Đặc khu kinh tế công nghiệp của Trung Quốc từ năm 2010, trở thành một biểu tượng cho quan hệ hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc. Sự thành công này đặt viên gạch mở đường cho việc xây dựng SEZ thứ hai của Trung Quốc tại Kampong Speu vào tháng 10/2016, về nông nghiệp", Đài Châu Á tự do.

Vân Đồn là một trong những khu kinh tế ven biển của cả nước, là trung tâm kinh tế miền Đông tỉnh Quảng Ninh và vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là một trong những cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng, được xác định là động lực chính để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chính vì có những chiến lược quan trọng, nên việc lo lắng cho thuê đặc khu của nhân dân trong vòng 99 năm không phải là điều vô lý. Tình hình chính trị hiện nay vô cùng nhạy cảm, Trung Quốc đang lăm le chiếm biển đảo Việt Nam. Khi cho thuê đặc khu thì có thể nào thoát khỏi tay Trung Quốc?

Author: Yuki (Tổng hợp)

News day