Chiến tranh thương mại Mỹ - Canada có xảy ra?
Đỗ Phạm 09/30/2017 04:30 PM
Kể từ khi ông Trump nhậm chức, dường như Canada là đối tác thường xuyên “hứng đòn” từ Mỹ.

Các quan chức thương mại Hoa Kỳ ngày 26/9 vừa qua cho biết dự định sẽ áp dụng mức thuế lên tới 220% đối với sản phẩm máy bay phản lực mới từ nhà sản xuất Bombardier của Canada.

Bombardier miêu tả phán quyết này là "vô lý" nếu được đưa ra. Cùng với một loạt động thái trước đó, điều này đang khiến giới phân tích đặt ra nghi vấn Mỹ muốn chọn “một cuộc chiến lớn” với một đối tác thương mại hàng đầu của họ, đó là Canada - thị trường nhập khẩu nhiều hàng hóa của Mỹ hơn bất kỳ nước nào khác.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức, dường như Canada mới là đối tác thường xuyên “hứng đòn” từ Mỹ. Ảnh: ndh.vn

Trong suốt thời gian vận động tranh cử của mình Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn cam kết sẽ mang đến một chính sách thương mại mạnh mẽ và công bằng hơn cho nước Mỹ và ai cũng hiểu đối tác thương mại mà ông muốn nhắm đến là Trung Quốc.

Tuy nhiên kể từ khi ông Trump nhậm chức, dường như Canada mới là đối tác thường xuyên “hứng đòn” từ Mỹ. Chính quyền của ông Trump đã thực hiện các bước đi để áp thuế lên đến 33% đối với hầu hết gỗ xẻ của Canada - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế này.

Hiện hai bên cũng có ít nhất hai vấn đề đang tranh cãi: Ông Trump muốn Canada phải mở cửa thị trường cho các sản phẩm sữa của Mỹ và một cuộc cãi vã liên quan đến giấy groundwood - được sử dụng trong sản xuất báo và tạp chí - cũng đang nổ ra. "Canada đã khiến việc làm ăn kinh doanh của các nông dân chăn nuôi bò sữa ở Wisconsin và các bang biên giới khác rất khó khăn và chúng ta sẽ không chịu đựng chuyện này! Hãy chờ xem", ông Trump đưa lên các dòng tweet như vậy vào tháng 4 vừa qua.

Mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ đang căng thẳng. Ảnh: thoibaonganhang.vn

Các tranh cãi như vậy đang đe dọa làm căng thẳng thêm mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ. Canada hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ chỉ sau Trung Quốc, với tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trị giá tới 337 tỷ USD/năm. Lúc này thì dư luận đang nói tới những khả năng mà Canada sẽ “bật” lại Mỹ trong thời gian tới. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những trả đũa từ phía Canada đối với các sản phẩm của Mỹ", Chris Rogers, chuyên gia phân tích của Công ty nghiên cứu thương mại Panjiva nhận định.

Phía Canada đã cảnh báo có thể họ sẽ từ bỏ thỏa thuận trị giá 5,2 tỷ USD để mua 18 máy bay chiến đấu của Boeing - Tập đoàn đã đưa vụ việc về sản phẩm máy bay của Bombardier lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ. “Chúng tôi sẽ không làm ăn với một công ty luôn tìm cách để kiện chúng tôi và khiến các công nhân trong lĩnh vực sản xuất hàng không của chúng ta thất nghiệp", Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết như vậy vào đầu tháng này.

Theo: Đỗ Phạm/Thời Báo Ngân Hàng

Author: Đỗ Phạm

News day