Chiến tranh thương mại leo thang, Trung Quốc có nguy cơ mất việc làm
CTV Tăng Hoàng (Tổng hợp) 09/12/2018 02:00 PM
Cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể khiến Trung Quốc thiệt hại ít nhất 700.000 việc làm. Còn nếu Trung Quốc đáp trả thì con số này sẽ lên đến 5,5 triệu việc làm.

Vinacircle - Hãng tin Bloomberg dẫn một phân tích của ngân hàng JPMorgan Chase nói rằng sự mất mát 700.000 việc làm có thể xảy ra nếu Mỹ áp thuế quan bổ sung 25% lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay lập tức, Bắc Kinh đáp trả bằng cách giảm giá đồng Nhân dân tệ 5%, cộng thêm áp thuế bổ sung lên hàng hóa Mỹ.

Theo báo cáo, tình hình còn có thể tệ hơn nhiều nếu Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế như đã công bố, thì nước này sẽ thiệt hại 5,5 triệu việc làm và tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) sẽ bị hụt 1,3 điểm phần trăm.

Mỹ áp thuế quan bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Ảnh: baoquocte.vn

Bản báo cáo nhấn mạnh những ảnh hưởng sâu rộng hơn mà Trung Quốc sẽ phải hứng chịu từ cuộc đấu thuế quan, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đã có nhiều dấu hiệu giảm tốc và đang phải gánh một "núi" nợ khổng lồ.

"Nếu Mỹ tiếp tục leo thang cuộc chiến thuế quan, ảnh hưởng đối với Trung Quốc sẽ càng lớn", báo cáo của JPMorgan Chase có đoạn viết.

Tác động của cuộc chiến thuế quan đối với thị trường việc làm của Trung Quốc hiện tại vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng có thể trở thành mối lo chính sách của Bắc Kinh - theo báo cáo. "Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh, điều đó sẽ làm thay đổi chức năng phản ứng chính sách và nhiều khả năng Trung Quốc sẽ dịch chuyển về phía nới lỏng chính sách".

Người thất nghiệp Trung Quốc có thể gia tăng vì chiến tranh thương mại.
Ảnh: dkn.tv

Hiện tại, việc đồng Nhân dân tệ rẻ hơn sẽ giúp nền kinh tế Trung Quốc vượt qua được những cú sốc như vậy. Trong trường hợp xấu nhất, với 5 triệu người mất việc, thì lựa chọn phá giá đồng Nhân dân tệ 12% trong năm 2019 so với mức tỷ giá cuối năm 2018 sẽ bù đắp lại ảnh hưởng đối với GDP và làm giảm mức thiệt hại ròng về việc làm xuống còn 900.000 công việc, báo cáo nhận định.

Tuy vậy, việc phá giá đồng tiền như thế có thể dẫn tới việc 332 tỷ USD tiền vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, "đốt" hơn 1/10 dự trữ ngoại hối của Bắc Kinh - các chuyên gia của nhà băng hàng đầu nước Mỹ tính toán. Đó sẽ là một tình huống mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể muốn tránh, xét đến đợt thoái vốn ồ ạt mà nước này đã phải trải qua sau cú phá giá đồng tiền gây sốc hồi năm 2015.

Author: CTV Tăng Hoàng (Tổng hợp)

News day