Chiếc áo mới của đội tuyển Pháp thực sự đáng giá bao nhiêu?
CTV Hồng Nhung 07/31/2018 03:30 PM
Dù đang rất được săn lùng, thế nhưng chiếc áo mới với hình hai ngôi sao của đội tuyển Pháp vẫn cần phải mất một khoảng thời gian khá dài nữa mới đến được tay người hâm mộ. Tuy vậy, chiếc áo mang trên mình niềm tự hào vô địch này đang vấp phải nhiều nghi vấn về giá trị thực sự của mình.

Vinacircle thể thao - Nhà tài trợ của đội bóng – Nike – đã phát ra thông báo chính thức rằng việc sản xuất áo sẽ bắt đầu vào tháng 8 tới đây.

Fan hâm mộ thì đang nóng lòng chờ đợi chiếc áo mới có in hình chú Gà trống Gô-loa cùng hai ngôi sao, thế nhưng không mấy ai biết được thực sự áo sẽ được sản xuất tại đâu và sản xuất như thế nào.

Hình ảnh chú gà trống Gô-loa và hai ngôi sao trên ngực áo.
Nguồn: Euronews

Một cuộc điều tra nhỏ được thực hiện bởi Đài phát thanh Pháp cho hay hãng Nike đã thuê phần lớn nhân công sản xuất tại Thái Lan với giá tiền ít hơn 3 euro một áo.

Dưới đây là trích đoạn phỏng vấn của phóng viên với ông Nayla Ajaltouni, Điều phối viên cho Cơ quan giám sát quyền Lao động Pháp, người đứng đằng sau cuộc vận động trả lương cao hơn cho công nhân trong các nhà máy.

Thưa ông, chúng ta có biết được những chiếc áo mới của đội tuyển Pháp được sản xuất ở đâu và sản xuất trong những điều kiện như thế nào không ạ?

Thật không may, chúng ta vẫn chưa có bất cứ thông nào về cả hai vấn đề trên, và đây chắc chắn là điều mà chúng tôi đang cố gắng làm rõ từ phía nhà tài trợ Nike của đội bóng. Các tổ chức Phi chính phủ khác cũng có nguồn tin cho rằng chính các nhà máy ở Thái Lan đã sản xuất ra chiếc áo hai sao này và điều đó là hoàn toàn có thể bởi Nike luôn đặt sản xuất hàng tại đây.

Nguồn: Nike.com

Theo nguồn tin cho hay, mỗi chiếc áo được sản xuất ra với giá chưa đến €3. Trong khi đó nó lại được bán ra với giá €80 đến €140 tại Châu Âu. Xin ông cho biết điều này có thể không ạ?

Đã có một tình huống tương tự xảy ra với áo của Đức trong năm 2016. Chi phí lao động thấp tới mức cận biên. Chỉ có 1% số tiền được dành để trả cho những người làm áo.

Mặc dù Nike đã phải chi một số tiền không nhỏ cho quảng cáo và tài trợ, song họ vẫn kiếm được một khoản lợi nhuận khá lớn từ những chiếc áo được bán với giá €80 và €140 này.

Sau chiến thắng của đội bóng, rất nhiều người Pháp đã tỏ ra vô cùng tự hào về ngôi sao thứ hai trên ngực áo. Vậy họ có nên mua chúng bất chấp việc họ biết các công nhân chỉ được nhận một khoản tiền rất nhỏ từ việc làm áo không thưa ông?

Không thể phủ nhận niềm tự hào dân tộc của người Pháp. Mbappe nói rằng anh sẽ ủng hộ toàn bộ số tiền nhận được từ World Cup cho các tổ chức Phi chính phủ; một số cầu thủ khác trong đội bóng cũng có suy nghĩ tương tự. Tuy vậy, Nike cũng không nên kiếm được quá nhiều lợi nhuận dựa trên sự bóc lột công nhân như vậy. Mỗi chúng ta do vậy phải tự đưa ra quyết định có nên giúp thương hiệu này tăng cường hình ảnh của mình trên truyền thông xã hội hay không.

Author: CTV Hồng Nhung

News day