California: Hàng loạt sự cố thiên tai trong những ngày đầu năm
Bình nguyên 01/17/2018 01:00 PM
Năm 2017 là năm "thảm họa" đối với nước Mỹ nói chung và tiểu bang California nói riêng đã khiến nước Mỹ thiệt hại khổng lồ lên tới 306 tỷ USD. Ngay tháng đầu tiên của năm mới 2018, California, tiểu bang có cộng đồng gốc Việt lớn nhất tại Mỹ đã liên tiếp gặp các sự cố từ thiên tai tới dịch bệnh.

Ngay ngày 2/1, đầu năm mới 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại California theo đề nghị của Thống đốc Jerry Brown, về những vụ cháy xảy ra từ tháng 12 năm ngoái, mở đường cho hoạt động cứu trợ liên bang.

Đầu tuần trước, vào tối thứ Ba, 9/1, mưa bão làm đất bùn trên sườn núi bất ngờ trôi xuống vùi lấp nhà cửa ở thành phố Montecito, phía Đông Santa Barbara County làm ít nhất 20 người thiệt mạng, 4 người mất tích, 65 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn và 462 căn hư hại. Xa lộ 101 phải đóng nhiều ngày, đoạn từ Ventura tới Santa Barbara.

Toàn cảnh bùn trôi vùi lấp một khu ở thành phố Montecito. Ảnh: Sở Cứu Hỏa Santa Barbara County

Montecito, thành phố 9.000 dân đang đối diện với công việc dọn dẹp hết sức khó khăn khi lớp bùn tàn phá bắt đầu khô lại. Nhiều con đường không thể đi lại được do bùn ngập dày, nhiều cây cầu bị quét trôi, điện và khí đốt đã bị cắt đứt, nước không thể uống được từ vòi trong nhà khiến cuộc sống người dân hết sức khó khăn.

Trong khi đó, Sở Khí Tượng Quốc Gia (National Weather Service - NWS) cho hay một dòng khí lạnh từ Bắc Cực đang kéo đến vùng Houston tuần này, có thể gây tình trạng nguy hiểm giao thông từ tối thứ Hai.

Từ nửa đêm thứ Hai, rạng sáng thứ Ba, mưa lạnh cùng băng đá từ phía Bắc tràn xuống, trùng vào giờ cao điểm đi làm buổi sáng. Tờ báo địa phương Houston Chronicle trước đó cho hay nhiệt độ có thể xuống tới 25 độ F vào đêm thứ Ba và nhiệt độ cao nhất trong ngày là 38 độ F.

Cảnh báo thời tiết của NWS được đưa ra cho khoảng thời gian từ 3h sáng ngày thứ Ba tới 6h sáng ngày thứ Tư, có thể báo động bão mùa Đông nếu tình hình trở nên nguy hiểm hơn.

Mưa lớn ở Houston. Ảnh: Getty

Trong khi đó, dịch cúm đang hoành hành khiến hàng loạt bệnh viện đang trong tình trạng quá tải. Virus cúm có tên H3N2 đã khiến hàng ngàn người phải vào bệnh viện trong thời gian qua. Nhiều bệnh viện khắp tiểu bang California phải từ chối không nhận bệnh nhân do xe cứu thương chở tới, đồng thời khẩn cấp thuê thêm các điều dưỡng viên từ ngoài tiểu bang vào làm việc, hạn chế không cho trẻ nhỏ vào thăm người thân đang điều trị như biện pháp ngăn ngừa dịch cúm lan rộng. 

Kể từ tháng 10 tới nay, 42 người dưới 65 tuổi ở California đã thiệt mạng vì bệnh cúm, tăng cao so với 9 người chết vì cúm cùng thời điểm năm trước. Số liệu này được cho là thấp hơn với thực tế do tiểu bang chỉ thu thập thông tin thiệt mạng về cúm với những người dưới 65 tuổi.

Cùng với đó, một trận bão tuyết đang ảnh hưởng tới vùng Đông nước Mỹ tuần này, khi đã trút xuống khoảng 6 inches tuyết tại một số nơi ở vùng Trung Tây Mỹ. Từ sáng thứ Hai, tuyết rơi xuống Chicago, Indianapolis, Cincinnati và St. Louis, làm đường xá trở nên trơn trượt. NWS dự báo bão sẽ tiếp tục đổ xuống các tiểu bang dọc theo hành lang xa lộ liên bang I-95 vào tối thứ Ba, từ Washington tới New York.

Author: Bình nguyên

News day