Bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể mất huấn luyện viên Park Hang-seo
CTV Đức Anh 09/08/2018 11:00 AM
Gần đây chuyện huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Việt Nam chưa được gia hạn hợp đồng cùng những chi tiết thương thảo khác đang chiếm được sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

HLV người Hàn Quốc, Park Hang-seo – 59 tuổi – dẫn dắt các đội U23, Olympic và tuyển Việt Nam từ cuối năm 2017. Mặc dù chỉ một năm ngắn ngủi làm việc với bóng đá Việt Nam, nhưng ông thầy người Hàn đã để lại ấn tượng sâu sắc. Ông đã cải thiện tâm lý thi đấu, xây dựng hệ thống chiến thuật hợp lý và phát huy được sức mạnh của tập thể đội bóng. Kết quả là bóng đá Việt nam bỗng dưng lọt vào top các đội bóng mạnh ở Châu Á, ở giải AFC U23 cũng như Asian Games.

Việc thất bại tại trận tranh huy chương đồng Asian Games (một thất bại kém may mắn) không làm cho người hâm mộ quay lưng với ông Park. Tuy nhiên, số ít những kẻ "vô ơn" vẫn không ngại ngần chỉ trích vị HLV này.

Facebook gia cua huan luyen vien Park nhan rat nhieu loi chi trich sau Asian game
Facebook giả của HLV Park Hang-seo nhận những lời khiếm nhã sau trận thua Hàn Quốc ở Asian Games. Ảnh: Zing

Bóng đá là nghề rất bạc bẽo. Tựa như vẻ đẹp của một bàn thắng, sự thành công của một đời cầu thủ luôn ngắn ngủi, có tính khoảnh khắc. Người hùng hôm nay có thể là cái gai trong mắt ngày mai, bởi những kẻ vô ơn có ở khắp nơi. Những HLV như Joachim Loew, Arsene Wenger, những cầu thủ như Ozil, Schweinsteiger... đều đã chịu những chỉ trích dài kỳ, bị hắt hủi, xua đuổi dù từng là siêu anh hùng của một thời trước đó.

Người hâm mộ bóng đá luôn chỉ quan tâm đến kết quả. Họ thích những cầu thủ vừa tỏa sáng xong, và luôn luôn có một trạng thái ghét các quan chức Liên đoàn bóng đá vì nghĩ rằng đó là những người rách việc và ăn theo. Tuy nhiên hãy nhớ, các hợp đồng, chuyện lương lậu, Liên đoàn bóng Đá Việt Nam là đơn vị phải xoay sở, tính toán và chịu trách nhiệm.

Hiện nay mức lương của HLV Park Hang-seo là 22000 USD mỗi tháng. Mức lương này chỉ đứng thứ tư Đông Nam Á, rất thấp ở Châu Á và chưa bằng một cầu thủ 19 tuổi ở một câu lạc bộ trung bình ở Anh hay Đức. Trong khi ông Park phải đảm đương trách nhiệm rất lớn ở cả ba cấp độ tuyển Quốc gia.

Tam va tai cua huan luyen vien Park giup Viet Nam rat nhieu
Tâm và tài của HLV Park Hang-seo sẽ giúp ích cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: AFC

Việc gia hạn hợp đồng với Park Hang-seo là chuyện đương nhiên nên làm, nhưng chắc chắn hợp đồng mới phải có một số tiền hậu hĩnh hơn. Và điều này đến lượt liên đoàn phải lo, chứ không phải những người mang danh người hâm mộ.

Ông Park Hang-seo đã tâm sự rằng rất muốn tiếp tục công việc ở Việt Nam. Ông yêu đất nước này và ông cũng đã có những trải nghiệm đầy cảm xúc với tuyển U23 hay Olympic. Tuy nhiên, ông cũng đã 60 tuổi và không dễ dàng gì để một người già xoay sở với mức đãi ngộ trung bình và một công việc đầy áp lực, đầy những kẻ soi mói. Bóng đá Việt Nam có thể mất một HLV giỏi, nếu như không cẩn thận!

Author: CTV Đức Anh

News day