BoJ thay đổi chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng lạm phát
CTV Hoàng Phi 08/02/2018 02:00 PM
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), Haruhiko Kuroda, đã thực hiện thay đổi chương trình nới lỏng nhằm tăng cường tính bền vững trong tương lai.

Vinacircle - Những thay đổi trong chính sách tiền tệ

BoJ sẽ áp dụng lãi suất âm đối với dự trữ của một vài ngân hàng nhằm giảm bớt tác động lên các ngân hàng thương mại, cho phép lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm dao động nhiều hơn và thay đổi chương trình mua ETF để tối thiểu hóa sự méo mó của thị trường.

Ngoài ra, BoJ giữ nguyên chính sách lãi suất âm và mục tiêu lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), Haruhiko Kuroda.
Ảnh: vietstock.vn

Bên cạnh đó, BoJ giảm dự báo lạm phát, cho thấy họ đang chuẩn bị cho một giai đoạn đấu tranh dài hơn để thúc đẩy lạm phát tăng trưởng 2%. Tiêu đề của thông cáo BoJ cũng nói lên mục tiêu của họ: “Củng cố khuôn khổ để nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ và liên tục”.

Vì các tác động phụ của chính sách, NHTW Nhật Bản đã đối mặt với nhiều nghi vấn về việc họ sẽ giữ chính sách này trong bao lâu. Lạm phát vẫn còn chưa đạt được mục tiêu sau hơn 5 năm thực hiện các biện pháp kích thích bất thường.

Biến động thị trường

Đồng Yên biến động mạnh và lợi suất trái phiếu phần lớn vẫn ổn định khi thị trường xem xét thông tin mới về chính sách tiền tệ của BoJ.

BoJ giờ tham gia nhiều hơn và sẵn sàng tham gia cuộc chiến dài hạn chống lại giảm phát hoặc lạm phát suy giảm”, Shigeto Nagai, Trưởng Bộ phận Kinh tế Nhật Bản tại Oxford Economics, cho hay.

BoJ nhấn mạnh lại rằng họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản để giữ lợi suất kỳ hạn 10 năm ở mức mục tiêu quanh mức 0%, nhưng cũng nói thêm rằng “trong lúc làm như thế, lợi suất có thể dao động lên và xuống đến một mức nào đó phụ thuộc vào diễn biến trong nền kinh tế và giá cả”.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).
Ảnh: EPA

Ngoài ra, họ còn đưa ra kế hoạch lãi suất chính sách trong thời gian tới, cho rằng họ dự định duy trì mức hiện tại trong một khoảng thời gian dài.

Bên cạnh đó, BoJ cho biết họ sẽ chuyển chương trình mua ETF sang các tài sản có liên kết với chỉ số cổ phiếu Topix và né tránh những tài sản liên kết với chỉ số Nikkei 225. Tuy nhiên, tổng quy mô vẫn không thay đổi.

Chương trình mua ETF liên kết tới Topix sẽ gia tăng từ 2.7 ngàn JPY lên mức 4.2 ngàn tỷ JPY (tương đương 38 tỷ USD). Khoảng 1.5 ngàn tỷ USD sẽ mua kết hợp giữa Topix, Nikkei và JPX-Nikkei 400, thấp hơn so với mức 3 ngàn tỷ JPY trước đó. Thêm 300 tỷ JPY dành cho các công ty đầu tư “vốn vật chất và con người”.

Triển vọng lạm phát

BoJ dự báo, chỉ số giá tiêu dùng lõi tăng trưởng 1.5% trong năm tài khóa 2019, thấp hơn mức 1.8% trước đó. Bên cạnh đó, BoJ còn hạ dự báo lạm phát trong năm tài khóa 2018 xuống 1.1%, thấp hơn mức 1.3% trước đó. Đối với năm tài khóa 2020, họ dự báo chỉ số giá tiêu dùng lõi ở mức 1.6%, giảm từ mức 1.8%.

BoJ đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy lạm phát.
Ảnh: bizlive.vn

Những dự báo mới cho thấy sự khó khăn của BoJ trong việc thúc đẩy lạm phát, trong khi các NHTW ở Mỹchâu Âu bình thường hóa chính sách. Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần thứ 6 trong 18 tháng và còn dự báo nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay. Còn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra kế hoạch kết thúc chương trình mua tài sản trong năm 2018.

Giữ nguyên lộ trình

Ông Kuroda liên tục nhấn mạnh sự cần thiết để giữ nguyên lộ trình với các biện pháp kích thích. Sau khi đưa ra những dự báo mới, ông chắc chắn sẽ bắt gặp những câu hỏi về tăng trưởng giá trong cuộc họp báo sau đó trong ngày thứ Ba (31/07). Hồi tháng 6/2018, ông cho biết khi BoJ giảm đánh giá về lạm phát, Ngân hàng Trung ương sẽ xem xét chặt chẽ hơn về những lý do lạm phát không tăng trưởng như kỳ vọng.

Author: CTV Hoàng Phi

News day