Anh và EU có thể thiệt hại 80 tỷ USD/năm nếu thỏa thuận Brexit thất bại
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 03/16/2018 04:30 PM
Doanh nghiệp của Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ mất thêm chi phí 59 tỷ bảng Anh (80 tỷ USD)/năm, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về Brexit.

Một báo cáo nghiên cứu về việc nước Anh rút khỏi EU (Brexit) của Công ty tư vấn quản lý và luật Clifford Chance (Anh) vừa công bố đầu tuần này đã tính toán, nếu không đạt được thỏa thuận về Brexit, doanh nghiệp Anh và EU sẽ mất thêm chi phí tới 59 tỷ bảng Anh (80 tỷ USD) mỗi năm, trong đó ngành tài chính Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chính phủ Anh dù muốn đạt được thỏa thuận với EU nhưng vẫn tính kịch bản xấu nhất có thể. Ảnh: vneconomy.vn

Doanh nghiệp các nước EU (trừ Anh) mỗi năm sẽ phải trả 31 tỷ bảng Anh tiền thuế quan và các hàng rào phi thuế quan nếu Anh rút khỏi khối này mà không đạt được thỏa thuận. Còn với các công ty của Anh xuất khẩu sang EU sẽ phải trả thuế với tổng trị giá 27 tỷ bảng Anh.

Nếu không đạt được một thỏa thuận, thì thương mại giữa Anh và 27 nước còn lại của EU sẽ được áp dụng theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Chính phủ Anh cho biết họ chuẩn bị mọi kịch bản, trong đó có cả tình huống xấu nhất là không ký được thỏa thuận với EU và đã chuẩn bị 3 tỷ bảng Anh cho tình huống xấu này. Mặc dù nước Anh muốn đạt được một thỏa thuận.

Theo báo cáo trên, nếu nước Anh vẫn tham gia dưới hình thức liên minh thuế quan thì sẽ giảm được một nửa chi phí phát sinh cho mỗi bên. Song chính quyền của Thủ tướng Anh Theresa May đã cương quyết không tham gia liên minh thuế quan với EU.

Với Anh các công ty tài chính thiệt hại nặng nề nhất, EU thì ngành ôtô chịu tổn thất lớn nhất hậu Brexit. Ảnh: viettimes.vn

Báo cáo của Clifford Chance ước tính, 70% chi phí phát sinh đối với nước Anh khi không đạt được thỏa thuận Brexit sẽ thuộc 5 ngành: dịch vụ tài chính, xe hơi, nông nghiệp - thực phẩm - đồ uống, hàng tiêu dùng, hóa chất - plastics. Trong đó, các công ty tài chính sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất

Ngành ôtô của EU được cho là phải chịu tổn thất lớn nhất nếu hậu Brexit, mối quan hệ thương mại 2 bên trở lại với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

Theo các chuyên gia, một cách để hai bên có thể giảm nhẹ tác động của các rào cản thương mại hậu Brexit là xây dựng một hiệp định thương mại mới tương tự với liên minh thuế quan của EU. Một hiệp định như vậy có thể sẽ giúp giảm thiệt hại hàng năm xuống còn 14 tỷ bảng cho các doanh nghiệp EU và còn khoảng 17 tỷ bảng cho Anh.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day