Alibaba bám sát Amazon về giá trị vốn hóa
Vũ Hạo 08/21/2017 04:30 PM
Công ty Alibaba của Jack Ma có thể sớm giành lại ngôi vị nhà bán lẻ trực tuyến đáng giá nhất trên thế giới, CNNMoney cho hay.

Cổ phiếu Alibaba vọt gần 5% lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Năm sau khi công bố doanh thu và lợi nhuận quý 2/2017 vượt dự báo của Phố Wall.

Cổ phiếu Alibaba đã tăng hơn 90% trong năm nay, và nhờ đó, giá trị vốn hóa của công ty đã lên mức 420 tỷ USD. Điều này giúp Alibaba tiến gần hơn với Amazon. Hiện Amazon có giá trị vốn hóa ở mức 465 tỷ USD, sau khi cổ phiếu nhảy vọt 30% trong năm 2017.

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. 
Ảnh: vietstock.vn

Tuy nhiên, Alibaba, công ty sở hữu các trang web thương mại điện tử Trung Quốc Taobao và Tmall, đã có thành quả vượt trội hơn Amazon nhờ nhu cầu mạnh ở quê nhà. Alibaba cho biết tổng nguồn thu đã vọt 56% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự gia tăng của lượng người sử dụng điện thoại di động.

Ngoài ra, Alibaba cũng hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây. Cũng như Amazon, Alibaba lập ra các trang web thương mại trực tuyến cho các công ty khác và nguồn thu từ những công ty này đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm 1 năm về trước.

Và dưới sự dẫn dắt của nhà sáng lập Jack Ma, Alibaba cũng đang cố gắng đa dạng hóa công ty của mình. Hiện công ty này đang sở hữu một trang web chuyên về các video (giống như YouTube) có tên là Youku Tudou và cả tờ South China Morning Post.

Nếu cổ phiếu Alibaba tiếp tục leo dốc và vượt Amazon về giá trị vốn hóa thì đây cũng không phải là lần đầu tiên.

Alibaba có trị giá hơn 230 tỷ USD khi bắt đầu đại chúng hóa công ty trong tháng 9/2014.  Và khi đó, giá trị vốn hóa của Amazon chỉ quanh quẩn 150 tỷ USD.

Alibaba bám sát Amazon về giá trị vốn hóa.
Ảnh: doanhnhansaigon.vn

Tuy nhiên, cổ phiếu Alibaba đã bị tác động nặng nề trong năm 2015 vì những lo ngại về hàng giả trên các trang web của công ty.

Trong khi đó, Amazon vẫn tiến về phía trước. Và chỉ mới gần đây, cả 2 công ty Amazon và Alibaba đồng loạt tăng cao hơn.

Ngay cả khi họ thống trị ngành bán lẻ trực tuyến, Amazon và Alibaba vẫn phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty JD.com của Trung Quốc, cũng như Walmart và Target ở Mỹ. Walmart và Target đều ghi nhận mức tăng mạnh trong lĩnh vực bán hàng kỹ thuật số.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day