55 người chết vì dịch sởi tại Romania, WHO cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch sởi tại World Cup
Dư Hoàng 06/09/2018 10:30 AM
Theo thống kê mới nhất của cơ quan phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Romania, dịch sởi đang bùng phát mạnh tại quốc gia này với khoảng 200 ca mắc mới mỗi tuần, với 55 trường hợp tử vong.

Theo đó, gần 14.000 người đã mắc sởi kể từ khi căn bệnh này bùng phát, và hơn 5.000 người đã bị nhiễm sởi trong năm qua mà nguyên nhân chủ yếu là do tỷ lệ tiêm phòng thấp tại một số khu vực của Romania.

Bệnh sởi thường lây lan qua hơi thở hoặc khi người bệnh ho, hắt hơi nên tỷ lệ lây nhiễm cao, dễ dẫn tới tử vong. Tuy nhiên, có thể phòng ngừa sởi bằng cách tiêm phòng.

Một trong những triệu chứng của sởi là phát ban với các chấm nhỏ màu đỏ, xuất hiện trên mặt rồi lan khắp cơ thể
Ảnh minh họa: Shutterstock

Trong khi đó, nhiều quốc gia ở châu Âu đang xuất hiện dịch sởi,  tính trên toàn châu Âu, số ca mắc sởi đã tăng gấp 3 lần trong năm 2017. Romania, Ukraine và Italy, Anh, Đức, Hy Lạp, Pháp và cả Nga, nước chủ nhà World Cup 2018 đều đang có dịch sởi.

Tại Anh, từ đầu năm 2018 đến nay đã có khoảng 1.200 trường hợp mắc sởi, trong khi đó, Nga đã ghi nhận được 800 trường hợp.

Trong những năm gần đây, nhiều căn bệnh vốn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm phòng đã bắt đầu tái xuất hiện thành các ổ dịch ở châu Âu, bao gồm cả Nga, trong đó có sởi khi tỷ lệ tiêm vắc xin giảm đáng báo động trong những năm gần đây, theo ông Robb Butler, giám đốc chương trình phòng bệnh bằng vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở châu Âu.

Theo ông Butler, năm 2017, đã có hơn 20.000 người tại châu lục này bị nhiễm vi rút sởi, trong đó có 35 trường hợp tử vong, và tình trạng này dường như vẫn tiếp diễn sang cả năm 2018.

Ảnh: Daynews

Ông Butler khuyến cáo, trẻ em và người lớn nên tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi trước khi tới Nga tham dự hoặc xem World Cup khi "World Cup 2018 sẽ tập hợp người dân đến từ nhiều quốc gia có tỷ lệ bị sởi cao, đặc biệt không ít cổ động viên đến từ những quốc gia vừa bị bùng phát dịch sởi như Đức và Brazel”. Điều này khiến sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh trở thành môi trường hoàn hảo để virus sởi hoành hành.

"Chỉ cần 1-2 cá nhân ủ bệnh là sởi có thể lan ra một cách dễ dàng cho tất cả mọi người", tiến sĩ Diane Griffin, giáo sư vi sinh vật và miễn dịch học Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cảnh báo.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Dư Hoàng

News day