51 triệu USD được đầu tư, Sendo muốn chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam
CTV Đào Thanh 08/17/2018 02:00 PM
Tính từ trước đến nay trong lĩnh vực thương mại điện tử thì đây được cho là vòng tài trợ lớn nhất đối với một startup Việt trong lĩnh vực thương mại điện tử từ trước tới nay.

Vinacircle - Những “đại gia” rót vốn vào Sendo đợt này bao gồm SBI Holdings, tập đoàn dịch vụ tài chính Nhật Bản, Daiwa PI Partners, SoftBank Ventures Korea và Beenos – vốn vận hành dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Nhật Bản, các công ty đầu tư từ Hồng Kông và những quốc gia châu Á khác.

Họ sẽ đầu tư tổng cộng 51 triệu USD vào nền tảng mua sắm trực tuyến Sendo Technology, qua đó thể hiện mong muốn khai thác thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ ở Việt Nam. Hiện các khoản đầu tư cụ thể các bên chưa công khai.

Thị trường thương mại điện tử bùng nổ khi Sendo được rót vốn 51 triệu USD.
Ảnh: transonlinewatch.com

Sendo.vn ra mắt vào năm 2012, là một sản phẩm thuộc tập đoàn FPT của Việt Nam, hoạt động theo mô hình C2C - tức mở rộng cửa cho các shop bán hàng hay bất kỳ ai cũng có thể tham gia mua bán với sự đa dạng của các ngành hàng, từ thời trang, mẹ bé, đến điện máy, công nghệ. Mô hình này khá tương tự với Mercari của Nhật Bản.

Sendo là một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam – với hơn 10 triệu sản phẩm từ khoảng 300,000 người bán. Tổng doanh thu hàng hóa trong giai đoạn 2015 - 2017 tăng gần 20 lần. Dự kiến, Sendo sẽ sử dụng các quỹ huy động để mở rộng dịch vụ, nhắm mục tiêu doanh thu hàng hóa trị giá 1 tỷ USD vào năm 2020. “Ông lớn” Amazon.com có vẻ cũng có ý định mở rộng sang Việt Nam.

Kết hợp những công nghệ tài chính mà họ có, những nhà đầu tư này muốn tạo ra sự phối hợp với Sendo. SBI đang đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính (fintech) ở khắp châu Á và tìm kiếm sự hợp tác cho các nghiệp vụ thanh toán và tài trợ. Beenos sẽ cung cấp bí quyết thương mại điện tử của họ, tìm cách liên kết với các dịch vụ của chính họ. Các nhà đầu tư hy vọng thu hồi lại vốn đầu tư của họ thông qua các phương án lựa chọn như tiến hành IPO Sendo.

Sendo là một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam.
Ảnh: zing.vn

Nếu xét trên khía cạnh gọi vốn Sendo cũng thực sự là một đại gia. Sendo nhận gần 2 tỷ JPY (tương ứng 18 triệu USD ở hiện tại) từ 3 công ty Nhật Bản, bao gồm cả SBI trong năm 2014. Sự tăng trưởng ổn định từ đó cho đến nay đã thôi thúc các nhà đầu tư khác như Daiwa và một công ty con của SoftBank Group tham gia đầu tư ở vòng gọi vốn thứ 2.

Author: CTV Đào Thanh

News day